วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เย็นยันค่ำ ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

สุโขทัย เป็นจังหวัดเล็กๆอยู่ทางตอนล่างของภาคเหนือ ผู้คนในพื้นที่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายบนพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งถ้ามองย้อนไปในอดีตแล้ว จังหวัดเล็กๆอย่างสุโขทัยนี้ เคยมีอดีตที่รุ่งเรือง เป็นถึงราชธานีแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรม ที่ล้ำค่า สวยงาม มีศิลปะวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า จนมาถึงปัจจุบันได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของสุโขทัย นั่นคือ "อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย" ซึ่งได้รับคัดเลือกจากองค์การยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เข้ามาชมความงดงามของเมืองเก่าแห่งนี้กันมากมาย

** อุปกรณ์ทริปนี้ Canon EOS 550D + Tamron 17-50 f 2.8 VC + Tamron 70-300 f 4-5.6 VC USD



ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ สามารถเที่ยวชมได้โดยการเดิน ขับรถ หรือขี่จักรยาน เปิดให้ชมจนถึงสามทุ่ม ช่วงค่ำๆพอแสงอาทิตย์หมด ไฟสปอตไลท์จะส่องไปที่โบราณสถานต่างๆ เรียกได้ว่ามาที่นี่ได้ภาพกลับไปทุกสภาพแสงกันเลยทีเดียว


"วัดศรีชุม" อยู่นอกกำแพงเมือง ภายในมีวิหารสี่เหลี่ยมลักษณะคล้ายมณฑป เป็นที่ประดิษฐานของ "พระอจนะ" พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 11.30 เมตร


ถึงจะเป็นโบราณสถานที่อยู่นอกเขตกำแพงเมือง แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม ความสวยงามของวัดนี้เป็นจำนวนมาก


ภายในวิหารมีเนื้อที่จำกัด จะเก็บภาพพระแบบเต็มองค์ได้ ต้องใช้เลนส์แบบ ultrawide เท่านั้น


"วัดสระศรี" เป็นโบราณสถานสำคัญ ที่ตั้งอยู่เกาะกลางน้ำ สิ่งสำคัญของวัดประกอบด้วยเจดีย์ประธานทรงลังกา ด้านหน้าวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย


"วัดมหาธาตุ" เป็นวัดใหญ่และสำคัญที่สุดของที่นี่ เป็นศูนย์กลางของเมืองสุโขทัย มีพระเจดีย์มหาธาตุทรงดอกบัวตูม หรือทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ เป็นศิลปะแบบสุโขทัยแท้ ตั้งเป็นเจดีย์ประธาน ล้อมรอบด้วยเจดีย์ประจำทิศอีกแปดองค์บนฐานเดียวกัน


พระประธานปางมารวิชัย มีลักษณะงดงามตามแบบศิลปะสุโขทัย ตอนช่วงพระอาทิตย์ตกถึงพลบค่ำ มีไฟส่องสว่างไปยังองค์พระประธาน ทำให้สวยงามเป็นสง่ายิ่งนัก


เจดีย์ขนาดเล็ก อยู่รอบๆบริเวณวัดมหาธาตุ บรรยากาศตอนเย็นก็สวยงามไปอีกแบบ


ภายในอุทยานประวัติศาสตร์มีบริเวณกว้างขวาง จึงยากที่จะเก็บภาพความงามช่วงทไวไลท์ของวันได้ทุกโบราณสถาน


เพียงไม่กี่นาทีช่วงทไวไลท์ของวันก็หมดลง แต่ยังสามารถเดินชมโบราณสถานได้จนถึงสามทุ่ม


การได้มาเยือน "อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย" ในครั้งนี้ ไม่ได้เพียงแต่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของไทยเท่านั้น ยังได้ชื่นชมความงดงามของสถาปัตยกรรม ได้ภาพความประทับใจที่สวยงาม และยังได้พักผ่อนหย่อนใจ กับธรรมชาติที่งดงามในทุกช่วงเวลาของที่นี่อีกด้วย

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว และการถ่ายภาพซึ่งกันและกัน สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น