วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

เที่ยว 1 วัน สบายๆรอบๆ เมืองเชียงราย

บทความนี้เป็นบทความที่นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายเป็นบทความที่ 3 แล้ว จะเห็นได้ว่า จังหวัดเชียงรายนั้น เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่มากมาย สวยงามทั้งธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม  สถาปัตยกรรม และผู้คน ถ้ามีเวลาจำกัดภายใน 1 วันในการเที่ยวรอบๆ ตัวเมืองเชียงราย จะสามารถไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง ติดตามอ่านได้จากบทความนี้เลยค่ะ
** อุปกรณ์ทริปนี้ Canon EOS 550D + Tamron 17-50 f 2.8 VC



อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ตั้งอยู่ในตัวเมืองเชียงราย บริเวณทางที่จะแยกไปอำเภอแม่จันหรืออำเภอแม่สาย ซึ่งเรียกกันว่า ห้าแยกพ่อขุน


ลักษณะของอนุสาวรีย์ เป็นพระรูปของพระองค์ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ขนาดเท่าครึ่ง ทรงฉลองพระองค์ด้วยเครื่องทรงพระมหากษัตริย์ล้านนาโบราณ นักท่องเที่ยวสามารถแวะกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ได้ทุกเวลา


ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินทร ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นที่ระลึกครบรอบ 100 ปีแห่งวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นเครื่องหมายแห่งมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ


ภายในมีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบจีนแท้ มีสวนน้ำตรงกลางแบบซูโจว ออกแบบโดยสถาปนิกชาวจีนจากมณฑลเสฉวน วัสดุกระเบื้องหลังคา สิงโตแกะสลักด้วยหินอ่อน นำมาจากประเทศจีนทั้งสิ้น


พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านขนาดใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ประกอบด้วยอาคารสถาปัตยกรรมแบบกาแลกว่า 40 หลัง รวมถึงบ้านสถูปรูปทรงแปลกตา


ซึ่งเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินผู้เป็นเจ้าของ โดยตกแต่งภายใน เน้นจัดแสดงผลงานศิลปะล้ำค่า อาจนับได้ถึงหมื่นๆชิ้น


บ้านอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ตั้งอยู่ที่ตำบลนางแล อำเภอเมือง เชียงราย ซึ่งไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก


บ้านป่าอ้อ ( 5ชนเผ่ากระเหรี่ยงคอยาว ) อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย ประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นอีกหนึ่งชุมชนท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของตำบลนางแล


เป็นหมู่บ้าน รวมชนเผ่า 5 เผ่า ได้แก่ อาข่า เย้า ลาหู่ ปะหล่อง กระเหรี่ยงคอยาว แต่ละชุมชนดำเนินวิถีชีวิตของแต่ละเผ่า


มีวัฒนธรรม ประเพณีของแต่ละเผ่า แต่ละชนเผ่าจะนับถือบรรพบุรุษตนเอง นับถือศาสนาพุทธ และคริสต์


ชุมชนมีการประกอบอาชีพหลัก คือการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และทำการฝีมือ เย็บปักถักร้อย ทอผ้า เพื่อจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวเพื่อเป็นรายได้เสริมแก่ชุมชน


ไร่บุญรอด เป็นไร่ของบริษัทบุญรอด ผู้ผลิตเบียร์สิงห์ เส้นทางเดียวกับวัดร่องขุ่น อำเภอเมืองเชียงราย เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม ภายในมีแปลงปลูกข้าวบาร์เล่ต์ของเบียร์สิงห์อยู่ทางด้านหน้า มีพื้นที่เกษตรกรรม และไร่ชากว่า 600 ไร่


นอกจากนี้ยังสามารถชมทัศนียภาพของขุนเขา ชมพระอาทิตย์ตกดิน และรับประทานอาหารอร่อยได้ที่ ร้านอาหารภูภิรมย์ บนจุดชมวิว 360 องศา ซึ่งตั้งอยู่ทางเข้าไร่


หอนาฬิกา ตั้งอยู่บนถนน ใจกลางเมืองเชียงราย เรียกกันว่า วงเวียนหอนาฬิกา หอนาฬิกานี้สร้างสรรค์และออกแบบ โดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทุกคืนเวลา 19.00 20.00 21.00 น. จะมีการแสดง แสง สี เสียง ที่หอนาฬิกา ประกอบเพลงเชียงรายรำลึก ดังก้องถนน ตระการตาเป็นอย่างมาก

จะเห็นว่าภายใน 1 วันกับสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆเมืองเชียงราย มีสถานที่ที่สวยงามและน่าสนใจหลายที่ เชียงรายเป็นเมืองที่สงบ สวยงาม เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่อยากจะผ่อนคลาย ชื่นชมธรรมชาติ ความสวยงาม นักถ่ายภาพก็ไม่ควรพลาดหลายๆจุดในเชียงรายเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว และการถ่ายภาพซึ่งกันและกัน สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น