วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ทำบุญ ไหว้พระ 5 วัดสวยงามใน อำเภอเมือง เชียงราย

บทความที่แล้วพาไปชมสถานที่สวยงามทางธรรมชาติของจังหวัดเชียงรายไปแล้ว บทความนี้จะพาไปชมสถาปัตยกรรมที่งดงาม ของวัดวาอารามทั้ง 5 แห่ง ในอำเภอเมือง ซึ่งแต่ละวัดมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ลักษณะโดยทั่วไปจะมีสถาปัตยกรรมแบบล้านนา ซึ่งวัดแต่ละแห่งที่นำเสนอ แต่ละที่อยู่ไม่ไกลกันมากนัก สามารถเดินทางได้สะดวก ท่องเที่ยวได้ภายใน 1 วัน 
** อุปกรณ์ทริปนี้ Canon EOS 550D + Tamron 17-50 f 2.8 VC


แห่งที่ 1 "วัดร่องขุ่น" วัดแห่งนี้ก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จิตกรชั้นแนวหน้าของไทย วัดร่องขุ่นนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 13 กิโลเมตร เป็นสถานที่ที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงรายเป็นอย่างมาก


วัดนี้มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามมาก โบสถ์เป็นสีขาวทั้งหมด ช่างภาพทั้งหลาย สามารถหามุมโพลาไรซ์ เพื่อจะให้ท้องฟ้าสีฟ้าเข้มตัดกับสีขาวของตัวโบสถ์ได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว


ความงามของศิลปะภายในวัดแห่งนี้มีมากมายหลายจุดที่น่าสนใจ อีกทั้งยังมี หอศิลป์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมงานศิลปะของอาจารย์เฉลิมไว้แสดงให้ได้ชมกัน ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะไม่ควรพลาด


ภาพนี้เป็นเวลาเย็น วัดปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม แต่ก็มีช่างภาพหลายท่าน ยืนรอความงามของช่วงแสงทไวไลท์อยู่ภายนอก


แห่งที่ 2 "วัดพระแก้ว" เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ที่ถนนไตรรัตน์ ในตัวเมืองเชียงราย เดิมมีชื่อว่าวัดป่าเยียะ มีความสำคัญคือเป็นสถานที่ค้นพบ พระมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต จึงเปลี่ยนชื่อเป็นวัดพระแก้วในเวลาต่อมา


ภายในวัดพระแก้วมีความงดงามมาก ปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐานของพระประทาน คนเชียงรายเรียกกันว่า พระเจ้าล้านทอง เป็นพระศักดิ์สิทธิ์ที่คนเชียงรายนับถือกันมาก


ในบริเวณวัดแห่งนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ของโบราณให้ชมมากมายอีกด้วย


แห่งที่ 3 "วัดพระสิงห์" เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ที่ถนนท่าหลวง ในตัวเมืองเชียงราย เป็นพระอารามหลวงเก่าแก่แต่โบราณ และเป็นศาสนสถานอันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงรายมาอย่างยาวนาน


มูลเหตุที่ชื่อว่า วัดพระสิงห์ นั้นเชื่อกันว่า น่าจะมาจากที่ครั้งหนึ่ง วัดนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของไทยในปัจจุบัน คือ พระพุทธสิหิงค์ หรือที่เรียกกันในชื่อสามัญว่า พระสิงห์


พระอุโบสถมีรูปทรงสถาปัตยกรรมแบบล้านนาไทยสมัยเชียงแสน บานประตูหลวง ทำด้วยไม้แกะสลักจิตรกรรมแบบประณีตวิจิตรบรรจง ออกแบบโดยศิลปินเอก อ.ถวัลย์ ดัชนี


แห่งที่ 4 "วัดมิ่งเมือง" ตั้งอยู่ที่ถนนไตรรัตน์ ในตัวเมืองเชียงราย เดิมมีชื่อเรียกตามปรากฎบนแผ่นทองคำจารึกอักษรพม่าว่า วัดตะละแมศรี ได้รับพระราชทานวิสุงคามสิมา เมื่อ พ.ศ. 2513 เป็นวัดไทใหญ่


วัดมิ่งเมืองมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วัดช้างมูบ (วัดช้างหมอบ) เป็นชื่อที่ชาวเชียงรายทั่วไปเรียก


วัดมิ่งเมืองแห่งนี้ได้รับการจดบันทึกให้เป็นวัดเก่าแก่สำคัญทางประวัติศาสตร์วัดหนึ่งของเมืองเชียงราย


แห่งที่ 5 "วัดพระธาตุดอยงำเมือง" เป็นที่ตั้งของกู่พญาเม็งราย ตั้งอยู่ถนนอาจอำนวย อยู่หลังวัดพระแก้ว ในเมืองเชียงราย เดิมชาวบ้านเรียกว่า วัดงามเมือง

สร้างโดยพญาไชยสงครามโอรสพญามังรายมหาราช


ภายในอุโบสถมีจิตรกรรมฝาผนังลวยลาย ล้านนา ที่งดงามมาก

วัดทั้ง 5 แห่งในตัวเมืองเชียงรายที่นำเสนอไปนั้น แต่ละแห่งมีล้วนมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และศาสนา รวมทั้งสถาปัตยกรรมล้านนา ที่สวยงามแตกต่างกันไป ผู้ที่ชอบเที่ยวท่องแนวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศิลปะ จิตรกรรมโบราณ ถ้าท่านมาเที่ยวเชียงราย แนะนำให้จัดโปรแกรมเที่ยววัดสำคัญในตัวเมือง 1 วัน ท่านจะเพลิดเพลินไปกับศิลปะ สถาปัตยกรรม แล้วยังได้อิ่มบุญกันอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว และการถ่ายภาพซึ่งกันและกัน สวัสดีค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น