วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

มีอะไรบ้าง..ในเมืองประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา

ใครที่ชอบท่องเที่ยว ถ่ายภาพ และมีเวลาไม่เยอะมาก ในการวางแผนท่องเที่ยว คงจะมองไปถึงแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆกรุงเทพฯ ซึ่งก็มีหลายที่ที่น่าสนใจ วันนี้โดร่าจะมาแนะนำจังหวัดที่ใกล้ๆกรุงเทพฯมากๆอย่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ทั้ง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม โบราณสถาน โบราณวัตถุ และยังเป็นสถานที่ฝึกปรือฝีมือในการถ่ายภาพ ทั้งทฤษฎี มุมมอง แนวคิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดีทีเดียว
ถ้าจะจำกัดเวลาที่จะใช้ทั้งท่องเที่ยว ทั้งถ่ายภาพ ภายในอยุธยาให้หมดภายใน 1 วันแล้วอาจจะทำได้ แต่คงต้องเิริ่มกันตั้งแต่เช้าตรู่ จนกระทั่งจบโดยการเก็บแสงอาทิตย์สุดท้าย และความสวยงามยามค่ำคืนของวัดวาอารามต่างๆที่ถูกประดับไฟไว้ทั้งอุทยานประวัติศาสตร์เลยทีเดียว (- -')
บทความนี้จะนำเสนอเพียงตัวอย่างเล็กๆน้อยๆของแต่ละสถานที่ท่องเที่ยวในอยุธยาเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดทั้งทางด้านเทคนิคและไม่เทคนิคหลายๆอย่าง ถ้ามีโอกาสโดร่าจะนำเสนออย่างเต็มรูปแบบ ภายหลังต่อไปค่ะ ^^
** อุปกรณ์ทริปนี้ Canon EOS 550D + EF 18-55 F3.5-5.6 IS

เริ่มกันที่ "พระราชวังบางปะอิน
พระราชวังโบราณตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อยู่ห่างจากเกาะเมืองมาทางทิศใต้ 18 กิโลเมตร ภายในมีบริเวณกว้างมาก เดินเหนื่อยเลยทีเดียว มีบริการเช่ารถอยู่สำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย แต่โดร่าว่าเดินถ่ายภาพเพลินๆก็ลืมเหนื่อยได้เหมือนกันนะ

Focus Length 40 mm F8 Shutter Speed 1/400 ISO 100 
พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์งดงามกลางน้ำ ตั้งอยู่กลางบึงน้ำ ซึ่งรอบๆสามารถเดินเก็บภาพได้หลายมุมเลยทีเดียว

Focus Length 34 mm F9 Shutter Speed 1/250 ISO 100 
ถ้าเป็นวันที่ฟ้าใสๆ ช่วงเกือบๆสิบโมงแบบนี้ ที่นี่หามุมโพลาไซส์ได้ไม่ยาก 

Focus Length 20 mm F8 Shutter Speed 1/500 ISO 100 
ฟ้าเข้มๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งฟิลเตอร์ แค่หันหลังให้ดวงอาทิตย์ บางทีก็อยู่ที่จังหวะ และดวงเหมือนกันนะ

Focus Length 18 mm F9 Shutter Speed 1/160 ISO 100  
ฟ้าใสๆแบบนี้ลองเล่น Panorama ดูบ้าง ใช้ Mode M เพื่อให้ได้แสงเสมอกันทั้งภาพ ถ่ายแนวตั้งประมาณสิบภาพ แล้วใช้ Automate-->Photomarge ใน Photoshop CS5 ต่อทุกภาพเข้าด้วยกัน

Focus Length 18 mm F9 Shutter Speed 1/160 ISO 100 
พระราชวังบางปะอินนี้ สามารถฝึกถ่ายภาพได้หลายเทคนิคเลยทีเดียว สถานที่เหมาะกับภาพแนว Landscape เลนส์ที่เหมาะสมก็ Normal หรือ Wide จะได้ Landscape งามๆมาชม

ไปต่อกันที่ "วัดใหญ่ชัยมงคล"
เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จุดที่น่าสนใจของวัดใหญ่ชัยมงคลนี้คือ เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น เจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา

Focus Length 21 mm F7.1 Shutter Speed 1/250 ISO 100 
เจดีย์ที่มีความเก่าแก่ ตัดกับฟ้าใสๆ ในช่วงเที่ยงๆ ของวันที่แดดแรงๆ ทำให้ได้ภาพใสๆ สีสดๆ ได้เลย

Focus Length 18 mm F4.5 Shutter Speed 1/1000 ISO 100 
ลองมุมมองมหาชนอย่างมุมนี้ ที่หลายๆคนคงเคยเห็นในแบบเรียนสมัยประถม ในหนังสือท่องเที่ยว หรือเว็บไซต์ต่างๆ บางทีการรอคอยจังหวะที่ดีๆ ก็คุ้มค่ามากกับสิ่งที่เราได้มา

Focus Length 21 mm F4.5 Shutter Speed 1/800 ISO 100 
ยืน ณ จุดๆเดิม แต่ปรับมุมมองของเราแคบลง ความหมายของภาพที่สื่อออกมาก็จากกันได้เลยทีเดียว

วัดใหญ่ชัยมงคลนี้ เหมาะสำหรับภาพแนว Landscape ทั่วไป ภาพสถาปัตยกรรมโบราณ และเรื่องราวของศาสนาพุทธ เลนส์ที่เหมาะสมก็ Normal หรือ Wide

ตามไปดู "เศียรพระพุทธรูปหินทราย ในรากโพธิ์" ที่วัดมหาธาตุ
สิ่งที่น่าสนใจในวัดมหาธาตุ อีกสิ่งหนึ่งคือ เศียรพระพุทธรูปหินทราย ซึ่งมีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ สำหรับองค์พระนั้นหายไป ทั้งนี้เข้าใจว่าเศียรพระพุทธรูปนี้หล่นมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ในสมัยเสียกรุง จนรากไม้ขึ้นปกคลุมทำให้มีความสวยงามแปลกตา

Focus Length 29 mm F6.3 Shutter Speed 1/50 ISO 400 
บริเวณโดยรอบมีต้นไม้ปกคลุม อากาศเย็นสบายๆ ในวันเสาร์ อาทิตย์ นักท่องเที่ยวจะเยอะซักหน่อย ทำให้ต้องรอจังหวะในการถ่าย

Focus Length 45 mm F6.3 Shutter Speed 1/50 ISO 400 
ระหว่างรอคิวถ่ายภาพ ลองเดินดูมุมโดยรอบ อาจจะได้ภาพแปลกตาเพิ่มขึ้นก็ได้


ภาพนี้ไม่เกี่ยวกับวัดมหาธาตุแต่อย่างใด เป็นใบบัวที่ตลาดน้ำคลองสระบัว ที่โดร่าไปผิดเวลา ตลาดเค้าวายกันหมดแล้ว -*- ขอยืม EF 70-200 F4 L IS มาเค้าลองส่องดู ได้ใบบัวใบนี้มา โดร่ารู้สึกติดใจประสิทธิภาพของเลนส์ L นี่เยี่ยมจริงๆ ^^

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยายังมีอีกมากมายหลายที่ ที่ยังไม่ได้นำเสนอ ซึ่งแต่ละที่มีลักษณะที่สวยงามแตกต่างกัน รับรองว่าจะได้ภาพสวยงามเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว ไว้โอกาสหน้าโดร่าจะนำเสนออย่างเต็มรูปแบบต่อไปค่ะ 

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว และการถ่ายภาพซึ่งกันและกัน สวัสดีค่ะ ^^ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น