วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตามเก็บมุมมหาชนที่.. วัดพระแก้วฯ และวัดโพธิ์

ช่างภาพมือใหม่หรือมือสมัครเล่นทั้งหลาย ก่อนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังจุดหมายที่ได้วางแผนไว้ ในการหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวนั้น สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้นั่นคือ การเข้าไปชมภาพสวยๆของสถานที่นั้นที่ถ่ายทอดโดยช่างภาพที่มีฝีมือ หรือช่างภาพโดยทั่วๆไปที่ไปถ่ายภาพมาเมื่อไปยังสถานที่นั้นๆ สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ต่างก็มีเอกลักษณ์ มีมุมที่น่าสนใจที่เป็นจุดเด่นของแต่ละที่ ซึ่งจะชวนให้นักท่องเที่ยวที่ไปได้เก็บภาพจุดสำคัญของสถานที่นั้นมา จึงสามารถเห็นมุมหรือจุดสนใจนั้นได้ทั่วไป มุมหรือจุดน่าสนใจของสถานที่นั้นที่ดึงดูดให้ทุกคนเข้าไปถ่ายภาพ ช่างภาพทั่วไปจะเรียกว่า "มุมมหาชน" นั่นเอง วันนี้โดร่าจึงไปตามเก็บมุมมหาชนที่หาได้ง่ายที่สุดในกรุงเทพฯ นั่นคือ วัดพระแก้วฯ และวัดโพธิ์ การที่เราดูและจำภาพของคนอื่นมา เพื่อเป็นไกด์ในการถ่ายภาพ ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะได้ภาพตามนั้นเสมอไป อาจจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน เช่นสภาพอากาศ ณ เวลานั้น ,ปริมาณของนักท่องเที่ยว ฯลฯ เพราะฉะนั้นนอกจากจะพกอุปกรณ์ถ่ายภาพที่จำเป็นไปแล้ว ก็ควรจะพกดวงด้วยไปด้วยจะเป็นการดีค่ะ ^^
** อุปกรณ์ทริปนี้ Canon EOS 550D + Tamron 17-50 f 2.8 VC


โดร่าได้มีโอกาสได้ไปวัดพระแก้วฯหลายครั้ง แต่แทบทุกครั้งสภาพอากาศ และฟ้าฝนไม่เป็นใจเลย ส่วนใหญ่จะได้ภาพที่ทึมๆ ภาพนี้ดูจะเป็นวันที่ฟ้าใสที่สุดเท่าที่เคยไป (ฟ้าใสได้เท่านี้ - -'')


อีกหนึ่งมุมมหาชน ซึ่งเคยอ่านเจอในอินเตอร์เน็ตว่า จะต้องลงไปนอนถ่ายกันเลยทีเดียว แต่โดร่าเดินไปรอบๆพบอีกมุมซึ่งลงไปข้างล่างแล้วถ่ายย้อนขึ้นมาได้


จริงๆมุมเจดีย์นี้จะมีเสาไฟตั้งขวางอยู่ระหว่างกลางเจดีย์เลย เลยจัดการเอาออกซะจะได้เห็นเจดีย์ชัดเจนขึ้น


รอบๆเจดีย์ก็มีสิ่งสวยๆงามๆมากมาย ถ่ายภาพกันจนเพลินเลยทีเดียว


ภาพนี้เสียดายถ้าเป็นเลนส์ไวด์น่าจะดูดีทีเดียว แต่อุปสรรคในการถ่ายมุมนี้คือ นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ต่างก็ไปยืนชื่นชมและถ่ายภาพกันอยู่หน้าเจดีย์ อาจจะต้องหลบโดยใช้มุมที่สูงขึ้นอีกนิด


รอบกำแพงจะมีภาพเขียนที่ประณีตสวยงามไปตลอดแนว แต่ภาพเขียนจะอยู่ในร่มซึ่งจะค่อนข้างมืด แสงน้อย ควรจะใช้ขาตั้งกล้องในการถ่าย แต่ถ้าไม่ได้พกมาก็ต้องใช้การดัน ISO ให้เพิ่มมากขึ้นจนพอที่จะถ่ายได้


มาต่อกันที่วัดโพธิ์ซึ่งไม่ห่างจากวัดพระแก้วมากนัก ซึ่งภายในมีสถาปัตยกรรมสวยงามมาก มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ที่สวยงามสง่า และโดยรอบยังมีพระพุทธรูปมากมายหลายองค์เรียงกันอย่างสวยงาม


ภายในโบสถ์ที่มีพระนอนองค์ใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปกราบไหว้และถ่ายภาพได้ ถ้าไปช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะลำบากในการเก็บภาพในมุมมหาชนหน่อย แต่ถ้าไปในขณะที่นักท่องเที่ยวไม่เยอะ สามารถหมุนหามุมของตัวเองได้อย่างสบายๆ แต่แสงข้างในโบสถ์จะค่อนข้างน้อย แสงไม่ค่อยพอ ไม่แน่ใจว่าทางวัดอนุญาตให้นำขาตั้งกล้องเข้าไปได้หรือป่าว แต่เพื่อความสะดวก ก็คงต้องดัน ISO ขึ้นไปดีกว่า


เดินออกมาดูรอบๆวัด ได้พบพระพุทธรูปเรียงรายกันจำนวนมาก ดูสวยงามเป็นอย่างยิ่ง เรียกว่าถ่ายทั้งมุมมหาชน มุมของตัวเอง ได้อย่างเพลิดเพลินเลยทีเดียว


ความงดงามของพระพุทธรูปแต่ละองค์ก็แต่งต่างกันออกไป


ลองหันซ้าย หันขวา มุมอาจซ้ำๆกัน แต่ความสวยงามไม่ได้แพ้กันเลยทีเดียว


เดินออกมาจากโบสถ์ ก่อนจะกลับมาปิดทองหลังพระกันซักหน่อย ^^

ความสวยงามภายในวัดพระแก้วฯ และวัดโพธิ์ ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีอีกมากมายหลายสิ่ง หลายมุม ซึ่งคุณอาจจะเป็นผู้ค้นพบมุมมหาชนมุมใหม่ ภายในนั้นก็ได้

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว และการถ่ายภาพซึ่งกันและกัน สวัสดีค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น