วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

นั่งรถไฟไปกาญฯ ชมทางรถไฟสายประวัติศาสตร์

ทางเลือกหนึ่งในการท่องเที่ยว ที่ประหยัด สนุก คุ้มค่า ก็คือการนั่งรถไฟไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ บทความนี้จะนำเสนอ สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม อีกทั้งยังประหยัดค่าเดินทาง นั่นคือ นั่งรถไฟไปกาญจนบุรี เพื่อชมทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ โดยรถไฟที่จะนำเราไปถึงยังที่หมายนี้คือ ขบวน 257 ธนบุรี - น้ำตก ต้นทางจะอยู่ที่สถานีธนบุีรี บางกอกน้อย และปลายทางจะอยู่ที่น้ำตกไทรโยคน้อย แต่เราไม่ไปถึงสุดทาง เราจะลงกันที่สถานีถ้ำกระแซ เพื่อชมทางรถไฟสายมรณะ ที่ลัดเลาะริมหน้าผา ขนานกับแม่น้ำแควน้อยนั่นเอง
** อุปกรณ์ทริปนี้ Canon EOS 550D + Tamron 17-50 f 2.8 VC

ขบวน 257 นี้มีวิ่งทุกวัน จะออกจากสถานีธนบุรีเวลา 07.50 น. เมื่อมาถึงสถานีก็เตรียมตัวไปซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วก่อนเลย

ตอนนี้ยังเป็นตั๋วฟรีค่ะ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เที่ยวได้โดยไม่ต้องเสียเงิน ได้ตั๋วแล้วก็มารอรถไฟเลย

ตอนเช้าๆอย่างนี้มีผู้คนมารอรถไฟจำนวนมาก รถไฟมีด้วยกันหลายสาย เช่น ธนบุรี-น้ำตก , ธนบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ , ธนบุรี-หลังสวน , ธนบุรี-ราชบุรี , ธนบุรี-ศาลายา

การมาท่องเที่ยวแบบนี้ทำให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตผู้คนในรูปแบบหลากหลายกันไป อีกทั้งยังเพลิดเพลินกับทิวทัศน์สองข้างทางรถไฟ

ขบวนรถไฟสายนี้เป็นที่นิยมของชาวต่างทางที่ชอบท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากโบกี้นี้ ซึ่งชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะลงที่สถานีกาญจนบุรี และสถานีสะพานข้ามแม่น้ำแคว

เมื่อรถไฟออกแล้ว ก็จะได้ชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางไปเรื่อย นี่คือวัดโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม วัดตั้งอยู่ริมทางรถไฟพอดี เห็นชาวต่างชาติหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพกันใหญ่ โดร่าจึงถ่ายมั้ง

พอเริ่มเข้าเขตจังหวัดกาญจนบุรี ก็เริ่มที่จะเห็นธรรมชาติ ทุ่งนา ภูเขาน้อยใหญ่ สวยงามตลอดทาง

สถานีที่มีนักท่องเที่ยวลงจำนวนมากนั่นคือ สถานีกาญจนบุรี ลงสถานีนี้จะสามารถต่อรถไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอต่างๆของจังหวัดกาญจนบุรีได้อย่างสะดวกสบาย

ออกจากสถานีกาญจนบุรีได้ซักพัก จะมาถึงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ถ้าลงสถานีนี้จะได้เดินชมสะพานแล้วถ่ายรูปได้อย่างเต็มที่

ประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อมา เราก็มาถึงจุดมุ่งหมายของเราในครั้งนี้แล้ว นั่นคือทางรถไฟสายมรณะ รถไฟขบวนนี้จะเคลื่อนตัวอย่างช้าๆบนรางรถไฟที่ขนานกับหน้าผา และแม่น้ำแควน้อย เป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร

สุดทางรถไฟนี้จะเป็นสถานีถ้ำกระแซ เราก็ลงกันที่สถานีนี้เลย ที่นี่สามารถเดินตามรางรถไฟไปได้จนสุดอีกฝากหนึ่งของสะพาน

ตรงสะพานรถไฟที่เราเดิน จะมีถ้ำกระแซอยู่ ซึ่งถ้ำนี้แต่เดิม เคยเป็นที่พักของเชลยศึกเมื่อครั้งสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะ จากไทยไปยังพม่า

ภายในถ้ำโปร่ง และมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่

มองจากปากถ้ำมาที่บริเวณทางรถไฟ จะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม และมองเห็นแม่น้ำแควน้อยอยู่เบื้องล่าง บริเวณนี้เป็นจุดที่สร้างทางรถไฟยากที่สุด เนื่องจากเป็นทางโค้งเลียบเขา

การเดินทางโดยรถไฟนั้น ง่าย สะดวก เพลิดเพลิน ประหยัด เหมาะกับผู้ที่อยากชมวิถีชีวิตผู้คน ชมธรรมชาติ ไม่เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อย เร่งรีบ เพราะการนั่งรถไฟไปแต่ละจุดจะใช้เวลานานมาก

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว และการถ่ายภาพซึ่งกันและกัน สวัสดีค่ะ